เคล็ดลับในบ้าน

แชร์ 7 วิธี ไล่หนู กำจัดหนู ด้วยวิธีบ้านๆ

วิธีไล่หนู วิธีกำจัดหนู เอง สมุนไพร

หลายคนส่งสัยว่ามี วิธีไล่หนู ไหนไหมที่ง่ายๆ ทีเดียวจบ คำตอบคือ แทบไม่มี เพราะการที่หนูเข้ามาที่สถานที่ บ้าน อาคาร หรือห้องของเรามาจากหลายปัจจัย เช่นการที่เราใช้ วิธีไล่หนู A อาจจะช่วยไล่ในบ้านได้ หรือหากเราใช้วิธีไล่หนู B ก็อาจจะช่วยไล่ภายนอกบ้านได้ ดังนั้น การใช้ 2-3 วิธีควบคู่กันไป ดูตามความเหมาะสมของแต่ละสถานที่ น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ต้องบอกว่าหนูเป็นปัญหาที่ไม่จบไม่สินจริงๆ ถึงแม้ เครื่องไล่หนู แบบไฟฟ้า จะสามารถช่วยไล่หนูในบ้าน หรือในสถานที่ที่เป็น Indoor ได้ แต่หนูก็อาจจะไปอยู่ภายนอก หรือ Outdoor ซึ่งไม่ต้องกังวลไป เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว แต่ละสถานที่ควรใช้วิธีไล่หนูที่แตกต่างกัน เช่น ภายในอาคาร ใช้เครื่องไล่หนูไฟฟ้า ห้องละเครื่อง ภายนอกอาคาร ก็สามารถใช้วิธีอื่นที่เหมาะสมกับสถานที่ควบคู่กันไป (เพราะถ้าเอาเครื่องไล่หนูไฟฟ้าไปติดนอกอาคาร โดนน้ำก็คงพังเสียก่อน)

วันนี้แอดมินเลยอยากมาแชร์ วิธีไล่หนู อื่นๆ ที่สามารถทำได้ง่ายมาก ใช้อุปกรณ์บ้านๆ น่านำไปทดลอง มีอะไรบ้างมาดูกันเลย!

7 วิธีไล่หนู กำจัดหนู ด้วยวิธีบ้านๆ

1. เลี้ยงแมว

วิธีนี้อาจฟังดูกวนๆ แต่แอดมินว่าน่าจะมี % ที่จะได้ผลสูง สมัยเด็กๆ บ้านแอดมินที่ต่างจังหวัดมีแมวอยู่ 3-4 ตัว วิ่งเล่นอยู่รอบๆ บ้าน และแถวๆ ในครัว หนูแทบไม่ค่อยจะมาเลย แต่บางบ้านก็เห็นยังมาอยู่ดี อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกสถานที่ที่จะสามารถเลี้ยงแมวได้

ใครไม่สะดวกกับการเลี้ยงเจ้าเหมียว หรือกลัวจะหนีเสือปะจรเข้ แบบว่าหนูหาย แต่ต้องมาดูแลแมวเพิ่มอีก ก็ลองมาดูวิธีไล่หนูแบบอื่นกันๆ

2. ทำน้ำยาสมุนไพร ไล่หนู

แอดมินไปเจอสูตรจากเว็บไซต์บ้านและสวนมา ลองทำตามดูแล้วไม่ยากเลย เป็นสมุนไพรที่หาได้ง่ายมาก มีอุปกรณ์ดังนี้

  • ข่าสด 3 ขีด
  • กระเทียม 2 ขีด
  • เกลือ 1 ขีด
  • ใบพลูสด 4 ขีด

จากนั้นง่ายมาก เอาใบพลูไปนึงให้สุกก่อน ระหว่างรอ เอาเกลือไปต้มกับน้ำ ไม่ต้องเยอะมาก เสร็จแล้วเอาใบพลูที่นึ่งแล้วมาบดละเอียด และนำสมุนไพรอื่นๆ มาบดตาม ทีนี้เอาน้ำเกลือที่ต้มแล้วเทใส่ คนให้เข้ากัน แล้วก็เอาใส่ถ้วยไปวางในจุดที่หนูชอบมา กลิ่นฉุนๆ นี่แหละที่หนูไม่ชอบ

ข้อเสียของวิธีนี้คือกลิ่นอาจจะจางไว ต้องขยันเติมบ่อยๆ

3. น้ำมันก๊าด

สำหรับสถานที่ Outdoor ที่ไม่ค่อยมีคนเดินผ่านไปมามาก และห่างไกลจากวัตถุไวไฟ สามารถใช้น้ำมันก๊าดได้ เนื่องจากมีกลิ่นที่แรงมาก อาจจะเอาไว้ในแก้ว ในถ้วย หรือจะเทใส่ถุงกระสอบ (หรือผ้าอะไรก็ได้) ให้ชุ่มๆ แล้วก็วางไว้ในจุดที่หนูชอบมาเยี่ยม

พยามอย่าลาดลงพื้น เพราะกลิ่นอาจจะติดอยู่อย่างนั้น หรืออาจจะทำให้เกิดคราบบนพื้นได้

ขอย้ำว่าวิธีนี้เหมาะกับสถานที่ Outdoor ที่ห่างไกลจากวัตถุไวไฟนะ ซึ่งถ้าดูแล้วใช้น้ำมันก๊าดไม่ได้ อาจจะลองใช้เป็นลูกเหม็นดูก็ได้ กลิ่นอาจจะอ่อนกว่าแต่ก็น่าลองอยู่

4. กำจัดแหล่งอาหาร วิธีกำจัดหนู ที่ดีที่สุด

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแหล่งอาหาร วิธีกำจัดหนู ที่ได้ผลที่สุดคือ กำจัดแหล่งอาหารออกไปซะ แต่เชื่อเลยว่าพูดง่ายแต่ทำยาก เพราะไม่ว่าจะมีกลิ่นเหม็นขนาดไหน แต่ถ้าอาหารมันยั่วยวน หนูก็สามารถกลั้นอกกลั้นใจวิ่งเข้าไปหาของกินได้อยู่ดี

เมื่อไม่มีแหล่งอาหาร ครอบครัวของหนูก็เหมือนถูกให้อดอาหารไปด้วย ดังนั้นหนูก็จะเริ่มย้ายแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่

5.ยาเบื่อหนู

น่าจะเป็น วิธีไล่หนู ที่หลายคนคุ้นเคย ยาเบื่อหนูหาซื้อง่าย มีขายตามท้องตลาดทั่วๆ ไป ใช้งานก็ไม่ได้ยาก แค่เอามาวางไว้ ล่อให้หนูมากิน จากนั้นหนูก็จะเสียชีวิต

แต่ปัญหาคือ การเก็บซากหนูไม่ใช่เรื่องสนุกเลย และสำหรับใครที่ไม่ชอบฆ่าสัตว์ตัดชีวิต วิธีนี้ดูไม่เหมาะเอาซะเลย รวมไปถึงการใช้กับดังต่างๆ ด้วย

แต่ถ้าใครมีผู้ที่สามารถช่วยจัดการเก็บซากได้เรื่อยๆ วิธีนี้ก็น่าสนใจอยู่ แต่อย่างที่บอกว่า ถ้าแหล่งอาหารยังคงอยู่ หนูก็ยังจะมาอยู่ดี และมันก็จะวิ่งไปที่แหล่งอาหารของมัน แทนที่จะมากินยาเบื่อนี้

6. ดูแลเรื่องทางเข้าออกให้ดี

วิธีนี้จะเหมาะกับ Indoor มากกว่า Outdoor เนื่องจากจะเป็นวิธีการควบคุมจุดเข้าออก และช่องทางต่างๆ ที่หนูจะแอบเข้ามาได้

เช่น ปิดประตูตลอดเวลา ห้ามเปิดทิ้งไว้ ตรวจสอบให้ดีว่าหน้าต่างมีรูไหม มุ้งลวดขาดหรือเปล่า รวมถึงท่อระบายน้ำต่างๆ ภายในอาคาร ให้หาตะแกรงมาครอบไว้ ไม่ให้หนูเข้ามาได้

ถ้าใครกำลังจะสร้างบ้านใหม่ อาจจะลองศึกษาแบบบ้านแบบไม่มีฝ้าด้วยซะเลย จะได้ตัดปัญหาหนูขึ้นไปวิ่งบนฝ้า แต่อาจจะต้องลงทุนติดแผ่นกันความร้อนกันหน่อย

7. อุปกรณ์ไล่หนูไฟฟ้า

วิธีนี้เหมาะกับ Indoor มากกว่า Outdoor เช่นกัน โดยจะเป็นการใช้เครื่องที่ปล่อยคลื่นเสียงในย่านที่หนูได้ยิน แต่คนไม่ได้ยิน รวมถึงสัตว์อื่นๆ เช่น สุนัข และแมว ก็ไม่ได้ยินเช่นกัน ซึ่งตามทฤษฎีแล้ว คลื่นเสียงที่สูงมาก และต่ำมาก ของ Ultrasonic และ Electromagnetic มีโอกาสสร้างความรำคาญแก่หนู ทำลายบางระบบในการรับรู้ของหนู ทำให้หนูไม่อยากเข้าใกล้คลื่นเสียงเหล่านี้

นี่ก็เป็นอีกวิธีที่หลายๆ คนมักจะเลือกใช้ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ต้องถึงแก่ชีวิต ไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมการเหมือนวิธีอื่น และไม่ต้องคอยเก็ยซากให้เหนื่อย เพียงแค่เสียบปลั๊กห้องละเครื่อง หรือในจุดที่หนูอยู่เยอะๆ ทั้งนี้อาจจะต้องใช้เวลา 4-5 สัปดาห์ ทำอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

7 วิธีไล่หนู นี้มีแต่วีธีที่น่าลองทั้งนั้น ว่าแต่ใครจะสะดวกกับวิธีไหนกว่ากันก็ลองเลือกดูได้เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *