เคล็ดลับธุรกิจ, เคล็ดลับในบ้าน

แก๊สรั่ว การป้องกัน การสังเกต และการตรวจจับเพื่อความปลอดภัย

แก๊สรั่ว สาเหตุ การป้องกัน LPG รั่ว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแทบทุกครัวเรือนในปัจจุบันต้องใช้งานถังแก๊สสำหรับประกอบอาหารกันอยู่แล้ว ความเสี่ยงที่จะเจอปัญหา “แก๊สรั่ว” ลุกลามจนถึงไฟไหม้จึงเป็นสิ่งที่พบเจอบ่อยครั้ง การรู้วิธีสังเกต เข้าใจแนวทางป้องกันเบื้องต้น รวมถึงมีตัวช่วยในกลุ่มเครื่องตรวจจับแก๊สรั่วย่อมเพิ่มความปลอดภัยต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนได้เป็นอย่างดี มาศึกษาแนวทางทั้งหมดกันได้เลย

สังเกตอย่างไรว่าบริเวณดังกล่าวอาจกำลังมีปัญหาแก๊สรั่ว

แก๊สรั่ว ในครัว LPG
ตัวอย่างเหตุการณ์แก๊สรั่ว

ปกติเมื่อคุณปิดใช้งานแก๊สแล้วจะต้องไม่มีกลิ่นของเหลวระเหยออกมาจนจมูกสัมผัสได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่สัมผัสกับกลิ่นดังกล่าวให้ประเมินเบื้องต้นไว้ก่อนเลยว่าอาจเกิดปัญหาแก๊สรั่ว ขั้นตอนต่อมาพยายามถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่าง อย่าทำให้เกิดประกายไฟใด ๆ ทั้งสิ้น จากนั้นลองนำสบู่ไปลูบบริเวณถังแก๊ส วาล์ว ข้อต่อ แกนลูกบิด และจุดต่าง ๆ ที่รู้สึกสงสัย หากบริเวณไหนมีจุดฟองสบู่ผุดขึ้นนั่นคือสิ่งที่บอกเลยว่ากำลังเจอปัญหาใหญ่เข้าให้ ต้องรีบแจ้งหน่วยกู้ภัยหรือร้านแก๊สให้รีบมาเปลี่ยนทันที

การป้องกันเบื้องต้นไม่ให้เกิดปัญหาแก๊สรั่ว

ความอันตรายของแก๊สรั่วรุนแรงเกินบรรยายอย่างที่ทุกคนคงพอเห็นจากข่าวบ่อย การรู้วิธีป้องกันเบื้องต้นจะช่วยลดความเสี่ยงทั้งชีวิตของตนเอง บุคคลอันเป็นที่รัก คนรอบข้าง และทรัพย์สินค่าง ๆ อีกด้วย ลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ได้เลย

เครื่องตรวจจับแก๊ส
เครื่องตรวจจับแก๊สจาก ActiveSonic
  • ตรวจสอบสภาพของถังแก๊สเป็นประจำ ยิ่งถ้าได้ถังเก่า มีสนิม หรือสภาพไม่ค่อยดี แนะนำให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที
  • ควรตั้งถังแก๊สบริเวณพื้นที่เปิด อากาศถ่ายเทได้ดี แต่ถ้ากรณีต้องตั้งไว้ในพื้นที่อับ คับแคบ ควรตั้งให้ห่างจากประตูเข้า-ออก เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้หนีทัน
  • หลังใช้งานทุกครั้งควรปิดวาล์วแก๊สให้สนิท ป้องกันการรั่วไหลของแก๊สภายในถัง
  • มีการติดตั้งถังดับเพลิงสำหรับควบคุมเปลวเพลิงในกรณีที่แก๊สรั่วและมีประกายไฟติดบริเวณหัวถัง

แนะนำติดตั้งเครื่องตรวจจับแก๊สรั่วเพื่อความปลอดภัย

เครื่องตรวจจับแก๊สรั่วในครัว
เครื่องตรวจจับแก๊สรั่วในครัว Dual Gas (LPG และ CO) โดย ActiveSonic

จากคำแนะนำเบื้องต้นจะเห็นว่าเป็นวิธีป้องกันปัญหาในระดับหนึ่ง แต่บางทีคุณอาจไม่ได้สัมผัสกับสัญญาณเตือนของแก๊สรั่ว เช่น บางคนมีปัญหาเกี่ยวกับการรับกลิ่น หรือไม่ได้อยู่ในบริเวณที่แก๊สกำลังรั่ว วิธีป้องกันดีที่สุดจึงอยากแนะนำให้ติดตั้งเครื่องตรวจจับแก๊สรั่วเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับทุกสิ่งโดยรอบจะดีที่สุด เมื่อเครื่องได้รับไอแก๊สจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนให้รู้ทันที จากนั้นจึงรีบเข้าสู่การแก้ไขโดยผู้เชี่ยวชาญรับรองปลอดภัยไร้กังวล

อย่าประมาทเลินเล่อกับเรื่องแก๊สรั่วเป็นอันขาด ความเสียหายที่คุณเจอมันรุนแรงเกินรับไหว นอกจากคอยระวังแล้วแนะนำให้ติดตั้งเครื่องตรวจจับแก๊สรั่วช่วยเพิ่มความมั่นใจและปลอดภัยได้อย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *